This is my ANCESTRY, my BEQUEST, and my ASSET to the ANCESTOR of all CREATORS...

Tuesday, August 4, 2009

aNg superHEROng pilaY


Wala ako sa kamalayan nang magsimula akong maging isang tagapagligtas ng aking sandaigdigan. Ni hindi ko nga rin alam kung panu ako nagsimulang makapagbigay ng aking tulong para sa iba eh. Ngunit kung ating susumahin at iisipin sa isang negatibong pananaw, may maganda bang naidudulot ang pagtulong para sa ilan na alam naman nating kaya naman nila ito kahit wala ang tulong ng iba? Damn it!

Hindi mabait?! Actually ang bait makikita lang yan sa isang taong may bait sa sarili. Oops...don't get me wrong, kahit papano naman may bait ako sa sarili. 'yun nga lang madalas itong absent, madalas present na naipapakita ko hindi sa aking sarili kundi sa ibang tao. Ayoko rin namang sabihing matalino akong tao, (kahit 'yun ang totoo) haha! gago! ayoko lang sabihin o isipin kong isa akong mangmang. Dapat nga wala sa bokubolaryo nating mga Pilipino ang pagiging bobo o mangmang eh. At bakit? alam mo ba kung ano ang buong kasaklawan ng salitang BOBO? aba! mahusay ka! hindi ka nga bobo!

Bakit? sino ka bang gunggong ka? hindi mo ba nakikilala ang sarili ko? masyado ka na atang maangas dude!!! bakit? kaya mo na ba ang bait jan sa loob mo?

Hindi pa nga sadyang nahuhubog ang buo kong kamalayan at pagkatao sa mga bagay bagay na akala ko'y wala sa mundo ko...masyado pang mahina ang tuhod para ilaban sa isang Bull fighting! asan ang apog mo! ulol!! hamunin mo sarili mo!

Maraming karanasan sa ating buhay ang tayo'y nawawalan ng bait sa sa sarili. Literal man nating sabihin na baliw o kung ano man, wala pa rin yung tinatatawag na pagmamahal sa sarili. Paano nga ba ako magsisimulang muli? Paano ko bibigyan ng pag-asa ang aking sarili gayong wala naman akong naaaninag na liwanag na mula sa kung saan. Marahil ay sadyang ayaw ko lang lingunin ang tamang landas. saan na nga ba ako patutungo?

Marami ang nag-offer. Marami rin ang pumansin. Mas lalo namang marami ang snobish. Ang choosy! wala namang dapat pagpilian! Gago! sa akin ka rin babagsak! tandaan mo yan! ako lang ang superHERO mo!! ngayon? kayang-kaya kong simulan 'yan! hindi sa kapwa ko o sa ibang tao kundi sa aking sarili. masyado na kong naagrabyado. tangina! haha! wala namang dapat ibang sisihin. Ako. ako. ako. ako ang lahat ng may kagagawan kung bakit ganto ako ngayon. Bakit? sinisi ba kita? hmmm...May makaintindi pa kaya? o sadyang ayaw ko lang pakinggan ang sasabihin ng iba?

Ngayon, handa na kaya akong harapin ang isang pagiging superhero ng aking sarili? kung marami akong nailigtas na ibang tao at ilayo sila sa madilim na kahapon, kaya ko na kayang tulungan ang aking sarili bago ako muling maging superHERO sa iba? Ayoko nang magsinungaling. sa huli ako rin naman ang talo. para saan pa kung muli kong bubuksan ang piping puso sa katotohanang pangyayari.

Hindi na ako ang superhero niyo ngayon. Hindi na ako ang superherong pilay sa sarili kong pagkatao. Hindi ako ang superHEROng pilay na hindi kayang tulungan ang sarili ko.
Ako na ngayon ang superherong tutulong para sa pagkatao ko.

Ako. Bilang iisang ako. ang superHEROng ako...

No comments:

Post a Comment

Magkomento ka na!